Hệ thống thông gió bãi xe ngầm hay thường gọi là hệ thống thông gió tầng hầm xe là những hệ thống mà chúng ta dễ dàng bắt gặp ở hầu hết các công trình hiện nay.
Trong bài này, tôi sẽ đưa ra những điểm lưu ý về việc thiết kế để các bạn có cái nhìn rõ hơn về việc thiết kế hệ thống thông gió tầng hầm xe được áp dụng tại Việt Nam và cả các dự án nước ngoài.
Thông gió tầng hầm xe cơ bản gồm 2 dạng thiết kế chính đó là:
Quạt cấp, quạt hút
Đường ống gió cấp, hút
- Quạt hút (quạt cấp)
- Các quạt jetfan đẩy gió
Từ những điểm khác nhau cơ bản trên, chúng ta thấy rằng điểm khác nhau giữa 2 dạng hệ thống đó là thành phần thiết bị và đường ống.
Trong 2 dạng thiết kế trên thì dạng 2 là kiểu thiết kế mang nhiều ưu điểm hơn vì nó giảm thiểu đáng kể đường ống gió, miệng gió trong hầm ở cả 2 hệ cấp và hút.
Đối với các hầm diện tích lớn thì lưu lượng thông gió cũng lớn theo. Điều này dẫn đến nếu thiết kế kiểu 1 sẽ gặp một số trở ngại như:
Thiết kế dạng 2 thường được ứng dụng rộng rãi tại các dự án nước ngoài với các hầm xe lớn. Tuy nhiên dạng 1 vẫn được thiết kế đối với các hầm trung bình, nhỏ hoặc những hầm có chiều cao lớn.
Ngoài ra, đối với các bãi xe trên mặt đất hoặc các tầng để xe với các mặt xung quanh thông thoáng thì thiêt kế như dạng 2 là phù hợp nhất, nhưng lưu ý chỉ cần dùng các quạt jetfan mà không cần quạt cấp, hút.
Ở nước ta hiện nay, đa phần các dự án được thiết kế theo dạng 1 và được thẩm duyệt bởi cơ quan chức năng của nhà nước.
Đối với dạng 2, việc thẩm định mô phỏng CFD còn hạn chế khiến nó ít được sử dụng rộng rãi.
Nguồn: Kỹ sư Vương Cam